Embedded สัปดาห์ที่ 5 & สัปดาห์ที่ 6 PLC – SCADA
PLC Control with SCADA
Programmable Logic Controller เครื่องควบคุมเชิงตรรกที่สามารถโปรแกรมได้ (มีต้นกำเนิดจากประเทศสหรัฐอเมริกา) เป็นเครื่องควบคุมอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม ที่สามารถจะโปรแกรมได้ ถูกสร้างและพัฒนาขึ้นมาเพื่อทดแทนวงจรรีเลย์ อันเนื่องมาจากความต้องการที่อยากจะได้เครื่องควบ คุมที่มีราคาถูกสามารถใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์ และสามารถเรียนรู้การใช้งานได้ง่าย
ข้อแตกต่างระหว่าง PLC กับ COMPUTER1. PLC ถูกออกแบบ และสร้างขึ้นเพื่อให้ทนต่อสภาพแวดล้อมในโรงงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ
2. การโปรแกรมและการใช้งาน PLC ทำได้ง่ายไม่ยุ่งยากเหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไป PLC มีระบบการตรวจสอบตัวเองตั้งแต่ช่วงติดตั้ง จนถึงช่วงการใช้งานทำให้การบำรุงรักษาทำได้ง่าย
3. PLCถูกพัฒนาให้มีความสามารถในการตัดสินใจสูงขึ้นเรื่อยๆทำให้การใช้งานสะดวกขณะที่วิธีใช้คอมพิวเตอร์ยุ่งยากและซับซ้อนขึ้น
สิ่งที่ต้องมี
1. โปรแกรม VigeoCitect 2015
2. โปรแกรม SoMachine Basic
3. PLC M221
4. สายแลน
2. การโปรแกรมและการใช้งาน PLC ทำได้ง่ายไม่ยุ่งยากเหมือนคอมพิวเตอร์ทั่วไป PLC มีระบบการตรวจสอบตัวเองตั้งแต่ช่วงติดตั้ง จนถึงช่วงการใช้งานทำให้การบำรุงรักษาทำได้ง่าย
3. PLCถูกพัฒนาให้มีความสามารถในการตัดสินใจสูงขึ้นเรื่อยๆทำให้การใช้งานสะดวกขณะที่วิธีใช้คอมพิวเตอร์ยุ่งยากและซับซ้อนขึ้น
สิ่งที่ต้องมี
1. โปรแกรม VigeoCitect 2015
2. โปรแกรม SoMachine Basic
3. PLC M221
4. สายแลน
ขั้นตอนการทำ
1. เปิด SoMachine Basic จะพบหน้าต่างดังรูป อันดับแรกต้องเชือมต่อตัว PLC เข้ากับคอมพิวเตอร์ก่อน
3. เลือก Use the following IP address ตั้งค่า IP address เป็น 192.168.70.x และ Subnet mask เป็น 255.255.255.0 แล้วกด OK
4. กลับมาที่ SoMachine กดไปที่ Connect จะพบหน้าต่างดังนี้
**1. คือ หมายเลข IP ของ PLC
ในการเชื่อมต่อครั้งแรก จะไม่ใช่เลขนี้ ต้องทำการตั้งค่า โดยกดไปที่ปุ่มตรงเลข 2
5. กดปุ่มเข้ามาจะพบหน้านี้ และให้ตั้งค่าดังภาพ โดยที่ ip
192.168.70.x ซึ่ง x จะต้องไม่ซ้ำกับ
ที่ตั้งตอนแรก
6. ทดสอบการเชื่อมต่อโดยการกดที่ปุ่ม

7. จากนั้น กดไปที่ Project และ Create a new project จะพบหน้าต่างดังนี้
หลังจากนั้นไปที่แท็บ M221 Logic controllers แล้วเลื่อน หา TM221EC16R คือตัว PLC ที่ใช้ในตอนนี้ แล้ว drag มาวาง
ที่รูป PLC ตัวเก่า ดังนี้
8. มาถึงขั้นตอนการเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งการ PLC กดไปที่แท็บ Programming
9. มาดูที่ Toolbar
ในที่นี้เราจะใช้ Contact
สำหรับรับค่าต่างๆ และ Coil
สำหรับส่งค่า
Set , Reset Coil
สำหรับ set ค่าตัวแปรให้เป็น 1 และ reset ให้เป็น 0 ตามลำดับ
10. ขั้นตอนการโหลดลง PLC ไปที่แท็ป Commissionning เลือก IP ของ PLC แล้วกด LOGIN > PC to Controller(Download)> Start Controller
โจทย์ที่จะทำในวันนี้ มีดังนี้
1. ระบบประกอบด้วย Switch 1 ตัว/ LED 1 หลอด
2. ระบบประกอบด้วย Push button 2 ตัว/ LED 1 หลอด
3. ระบบประกอบด้วย Push button 2 ตัว/ LED 1 หลอด
4. ระบบประกอบด้วย Push button 2 ตัว/ LED 1 หลอด
5. ระบบประกอบด้วย Push button 2 ตัว/ LED 1 หลอด
6. ระบบประกอบด้วย Push button 2 ตัว/ LED 1 หลอด
***ตัวแปร %I คือตัวแปรที่รับค่ามาจาก port input จาก ตัว PLC
***ตัวแปะ %Q คือตัวแปรที่ส่งค่าไปออกที่ port output ที่ตัว PLC
***ตัวแปร %M คือตัวแปร memory ภายใน เพื่อส่งค่าไปให้ตัวแปรภายใน
1. ตัวอย่างที่จะแสดงให้ดูวันนี้ คือ 4 INPUT 4 OUTPUT จะได้ตัวโปรแกรมดังต่อไปนี้
***ตัวแปร %I คือตัวแปรที่รับค่ามาจาก port input จาก ตัว PLC
***ตัวแปะ %Q คือตัวแปรที่ส่งค่าไปออกที่ port output ที่ตัว PLC
***ตัวแปร %M คือตัวแปร memory ภายใน เพื่อส่งค่าไปให้ตัวแปรภายใน
2. ไปที่แท็ป Commissionning เลือก IP ของ PLC แล้วกด LOGIN > PC to Controller(Download)
> Start Controller
ที่รูป PLC ตัวเก่า ดังนี้
8. มาถึงขั้นตอนการเขียนโปรแกรมเพื่อสั่งการ PLC กดไปที่แท็บ Programming
9. มาดูที่ Toolbar
ในที่นี้เราจะใช้ Contact


Set , Reset Coil

10. ขั้นตอนการโหลดลง PLC ไปที่แท็ป Commissionning เลือก IP ของ PLC แล้วกด LOGIN > PC to Controller(Download)> Start Controller
โจทย์ที่จะทำในวันนี้ มีดังนี้
1. ระบบประกอบด้วย Switch 1 ตัว/ LED 1 หลอด
· เมื่อกระตุ้น Switch
(close) แล้ว หลอดไฟจะติด (on)
2. ระบบประกอบด้วย Push button 2 ตัว/ LED 1 หลอด
· เมื่อกระตุ้น Push
button 1 และ Push button 2 แล้ว หลอด LED
ถึงจะติด (on)
3. ระบบประกอบด้วย Push button 2 ตัว/ LED 1 หลอด
· เมื่อกระตุ้น Push
button 1 หรือ Push button 2 แล้ว หลอด
LED ถึงจะติด (on)
4. ระบบประกอบด้วย Push button 2 ตัว/ LED 1 หลอด
· เมื่อต่ออุปกรณ์ทุกอย่างเข้าด้วยกัน
และยังไม่กระตุ้น Push button หลอดไฟจะติด
(on)
· แต่เมื่อกระตุ้น Push
button อย่างน้อย 1 ตัว หลอดไฟจะดับ (off)
5. ระบบประกอบด้วย Push button 2 ตัว/ LED 1 หลอด
· เมื่อต่ออุปกรณ์ทุกอย่างเข้าด้วยกัน
และยังไม่กระตุ้น Push button หลอดไฟจะติด
(on)
· แต่เมื่อกระตุ้น Push
button ทั้ง 2 ตัว หลอดไฟจะดับ (off)
6. ระบบประกอบด้วย Push button 2 ตัว/ LED 1 หลอด
· แต่เมื่อกระตุ้น Push
button 1 หลอดไฟจะติด (on)
· แต่เมื่อกระตุ้น Push
button 2 หลอดไฟจะดับ (off)
***ตัวแปะ %Q คือตัวแปรที่ส่งค่าไปออกที่ port output ที่ตัว PLC
***ตัวแปร %M คือตัวแปร memory ภายใน เพื่อส่งค่าไปให้ตัวแปรภายใน
สัปดาห์ที่6 ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
1. ตัวอย่างที่จะแสดงให้ดูวันนี้ คือ 4 INPUT 4 OUTPUT จะได้ตัวโปรแกรมดังต่อไปนี้
***ตัวแปร %I คือตัวแปรที่รับค่ามาจาก port input จาก ตัว PLC
***ตัวแปะ %Q คือตัวแปรที่ส่งค่าไปออกที่ port output ที่ตัว PLC
***ตัวแปร %M คือตัวแปร memory ภายใน เพื่อส่งค่าไปให้ตัวแปรภายใน
2. ไปที่แท็ป Commissionning เลือก IP ของ PLC แล้วกด LOGIN > PC to Controller(Download)
> Start Controller
3. เปิดโปรแกรม Vijeo Citect Explorer จะพบหน้าต่างโปรแกรม 3 หน้าต่าง ประกอบด้วย Citect Project Editor Citect Explorer และ Citect Graphic Builder อันดับแรกเปิดหน้าต่าง Citect Explorer ขึ้นมา
คลิ้กขวาที่ My Project> new project ตั้งชื่อแล้วกด OK
4. จากนั้นเปิดหน้าต่าง Citect Project Editor ขึ้นมา ไปที่ Communication> Express Wizard จะได้หน้าต่างดังนี้
กด Next จนถึงหน้าต่างดังรูปด้านล่าง
ตั้งชื่อ I/O Device ของเรา จากนั้น กด Next เรื่อยๆ ถึงหน้าต่างต่อไปนี้ ให้หา Twido > Modbus/TCP (Ethernet) และกด Next
มาถึงหน้าต่างกดหนด IP และ PORT ให้ใส่ IP ของ PLC และ Port คือ 502
จากนั้นกด next ไปเรื่อยๆ จนจบ
5. หลังจากตั้งค่าอุปกรณ์เสร็จแล้ว ไปที่แท็บ Tags > Variable Tags จะพบหน้าต่างดังนี้
*** Tag Name คือ ชื่อตัวแปร
*** I/O Device คือ ให้เลือก Device ที่เราสร้างเมื่อขั้นตอนที่แล้ว
*** Address คือ ตัวแปรที่เราต้องการส่งค่าไป
*** Data Type คือ ชนิดของข้อมูลที่จะส่งไป
ตั้งตัวแปรขึ้นมาตามจำนวน Input และ Output ที่ต้องการ จากนั้นกด Compile โดยไปที่ File > Compile หากถูกต้องจะปรากฎดังรูปต่อไปนี้
6. จากนั้นเก็บหน้าต่าง Citect Project Editor และเปิด Citect Graphic Builder ขึนมา
สร้างหน้าเปล่าขึ้นมาโดยไปที่ File > new > Page > เลือก sxw_style_1
และ normal แล้วกด OK
จะได้พื้นที่ว่างๆมา ให้ไปดูที่ Toolbar
*** 1 Symbol set คือ วัตถุที่ไว้สำหรับแสดงค่าความเปลี่ยนแปลง เช่น จาก 1 ไป 0
*** 2 Button คือ ปุ่มกดไว้สำหรับส่งค่า
จะได้พื้นที่ว่างๆมา ให้ไปดูที่ Toolbar
*** 1 Symbol set คือ วัตถุที่ไว้สำหรับแสดงค่าความเปลี่ยนแปลง เช่น จาก 1 ไป 0
*** 2 Button คือ ปุ่มกดไว้สำหรับส่งค่า
7. ลาก object มาวางโจทย์กำหนด คือ 4
input และ 4 output
8. ตั้งค่าสำหรับ INPUT ดับเบิ้ลคลิ้กที่ object จะปรากฎหน้าต่างดังรูป เลือกแท็ป Appearance ตั้งค่าตามต้องการ เสร็จแล้วกด OK
*** Type เลือก On/off
*** On symbol when ให้ใส่ Tag name ที่ตั้งตอนขั้นตอนที่ 13
8. ตั้งค่าสำหรับ INPUT ดับเบิ้ลคลิ้กที่ object จะปรากฎหน้าต่างดังรูป เลือกแท็ป Appearance ตั้งค่าตามต้องการ เสร็จแล้วกด OK
*** Type เลือก On/off
*** On symbol when ให้ใส่ Tag name ที่ตั้งตอนขั้นตอนที่ 13
9. ตั้งค่าสำหรับ OUTPUT ดับเบิ้ลคลิ้กที่ object
Button จะปรากฎหน้าต่างดังรูป เลือกแท็ป Input ตั้งค่าตามต้องการ เสร็จแล้วกด OK
*** Action เลือก Up
*** Up command ให้ใส่ toggle(Tag name ที่ตั้งตามขั้นตอนที่ 13);
*** Action เลือก Up
*** Up command ให้ใส่ toggle(Tag name ที่ตั้งตามขั้นตอนที่ 13);
10. Compile ไปที่ File >
Compile หากถูกต้องจะขึ้นดังรูป กด Run โปรจะเปิดหน้าต่างโปรเจ็ค
อัตโนมัติ
11. นี้คือหน้าต่างเมื่อกด Run
คลิ้กที่ Page ที่แท็ปด้านขวามือ และ Page
List กดเข้าไปจะพบ Project ของเรา
ให้เปิดขึ้นมา
ช่วงทดสอบ
Input เมื่อนำสายไฟมาแตะที่ I0 ที่มอนิเตอร์จะเปลี่ยนสี
Comments
Post a Comment